วันศุกร์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9



บันทึกกาเรียนรู้ครั้งที่ 9 วันศุกร์ที่ 3 นีมาคม พ.ศ. 2560 เวลา 08:30 -12:30 น. 

ความรู้ที่ได้รับ

ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ (ต่อ)
  • เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ หรือภาษาอังกฤษคือ Children with Learning Disabilities
เรียกย่อๆ ว่า L.D. ย่อมาจาก Learning Disability เป็นเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้เฉพาะอย่าง ไม่นับรวมเด็กที่มีปัญกาเพียงเล็กน้อยทางกาเรียน เด็กที่มีปัญหาเนื่องจากความพิการ หรือความบกพร่องทางร่างกาย
สาเหตุของ LD เป็นความผิดปกติของการทำงานของสมองที่ไม่สามารถถอดรหัสตัวอักษรออกมาได้ (เชื่อมโยง ตัวอักษรเข้ากับเสียงไม่ได้) หรือเกิดจากกรรมพันธุ์  LD มี 3 ด้าน + 1 ดังนี้ 
1. ด้านการอ่าน หรือภาษาอังกฤษคือ Reading Disorder จะมีลักษณะอ่าหนังสือช้าต้องสะกดทีละคำ อ่านออกเสียงไม่ชัดออกเสียงผิดหรืออาจข้ามคำที่อ่านไม่ได้ไปเลย ไม่เข้าใจเนื้อหาที่อ่าน หรือจับใจความสำคัญไม่ได้ เดาคำเวลาอ่าน อ่านข้ามอ่านเพิ่มคำอ่านผิดประโยคหรือผิดตำแหน่ง อ่านโดยไม่เน้นคำ หรือเน้นข้อความบางตอน ผันวรรณยุกต์ไม่ได้ ไม่รู้ความหมายของเรื่องที่อ่าน เล่าเรื่องที่อ่านไหม่ได้
2. ด้านการเขียน หรือภาษาอังกฤษคือ Writing Disorder  จะมีลักษณะ เขียนตัวหนังสือผิดสับสนเรื่องการม้วนหัวอักษร เขียนตามการออกเสียง เขียนสลับ ลากเส้นวนๆโดยไม่รู้ว่าจะม้วนหัวเข้าในหรือออกนอกขีดวนๆซ้ำๆ เรียงลำดับตัวอักษรผิด เขียนพยัญชนะหรือตัวเลขสลับกัน เขียนพยัญชนะ ก-ฮ ไม่ได้ แต่บอกให้เขียนเป็ฯตัวๆได้ เขียนพยัญชนะหรือตัวเลขกลับด้านคล้ายมองจากกระจกเงา เขียนคำตามตัวสะกด จะจับดินสอหรือปากกาแน่นมาก สะกดคำผิดโดยเฉพาะคำพ้องเสียง ตัวสะกดม่เดียวกันตัวการันต์ เขียนหนัวสือข้าเพราะกลัวสะกดผิด เขียนไม่ตรงบรรทัด ขนาดตัวอักษรไม่เท่ากันไม่เว้นไม่เว้นช่องไฟ ลบบ่อยเขียนทับคำเดิมหลายครั้ง
3. ด้านการคิดคำนวณ หรือภาษาอังกฤษคือ  Mathematic Disorder  จะมีลักษณะไม่เข้าใจเรื่องการทดเลขหรือการยืมเลขเวลาที่ทำการบวกหรือลบไม่เข้าใจหลักเลขหน่วย สิบร้อบ แก้โจทย์เลขไม่ได้ ไม่เข้าใจค่าตัวเลขนับเลขไปข้างหน้าหรือถอยหลังไม่ได้คำนวณเลขโดยการนับนิ้ว จำสูตรเลขไม่ได้เขียนเลขสลับกันตีโจทย์เลขไม่ออกคำนวณเลขจากซ้ายไปขวา ไม่เข้าใจเรื่องเวลา
4. หลายๆด้านร่วมกัน  เป็นอาการที่มักเกิดร่วมกับ LD   คือ แยกแยะขนาดสีและรูปร้างไม่ออก มีปัญหาที่เกี่ยวกับเวลา เขียนอ่าตัวอักษรสลับซ้ายขวา งุ่มง่ามการประสานงานของกล้ามเนื้อไม่ดี การประสานงานของสายตาและกล้ามเนื้อไม่ดี สมาธิไม่ดี (เด็กที่เป็น LD ร้อยละ ๅถข/จ มีสมาธิสั้น ADHD ร่วมด้วย) เขียนตามแบบไม่ค่อยได้ ทำงานช้า การวางแผนจัดระบบงายไม่ดี ฟังคำสับสน คิดแบบนามธรรมหรือแก้ปัญหาไม่ค่อยดี ความคิดสับสนไม่เป็นขั้นตอน ความจำระยะสั้นยาวไม่ดี ถนัดซ้ายและขวา ทำงานสับสนไม่เป็นขั้นตอน



 ลักษณะการเขียนของเด็กที่เป็น LD
  • ออทิสติก(Autistic) หรือ ออกทิซึ่ม(Autism) จะเป็นเด็กที่มีลักษณะ อยู่ในโลกของตนเองไม่เข้าไปหาใครเพื่อให้ปลอบใจไม่เข้าไปเล่นในกลุ่มเพื่อนไม่ยอมพูดเคลื่อนไหวแบบซ้ำๆ ไม่สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น ไม่สามารถเข้าใจคำพูดความรู้สึกและความต้องการของคนอื่น ไม่สามารถที่จะสื่อสารกับคนรอบของและสังคม เด็กแต่ละคนจะมีสักษณะแตกต่างกันเป็นเอกลักษณ์ของตนเอง ออทิสติกจะติดตัวเด็กไปตลอดชีวิต
  • ออทิสติกเทียม เกิดจากปล่อยให้พี่เลี้ยงดูแลหรืออยู่กับผู้สูงอายุ ปล่อยเด็กอยู่กับไอแพด ดูทีวี

....................................................................

ทักษะของเด็กออทิสติก
ยิ่งออทิสติกมากทักษะด้านการเคลื่อนไหวและรูปทรงขนาดก็จะสูงมากและในขณะเดียวกันทักษะทางภาษาและสังคมก็จะยิ่งต่ำ

....................................................................





เกณฑ์การวินิจฉัยออทิสติกองค์การอนามัยโลกและสมาคมจิตแพทย์อเมริกา

ถ้าไม่สามารถวินิจฉัยให้เข้าข่ายโรคใดได้ ให้สันนิษฐานว่าเข้าข่ายเป็นออทิสติก



VDO การสอนเด็กออทิสติก

....................................................................................









ตัวเอย่าง
เด็กพิเศษที่มีความพิเศษและมีชื่อเสียง



EX.VDO

😂😂😂😂😂😂😂😂😂😂😂😂😂😂😂😂😂😂

การนำมาประยุกต์ใช้

รู้ถึงลักษณะอาการและวิธีการต่างๆในการับมือกับเด็กพิเศษ น่าจะเอาตัวรอดได้เมื่อเจอไม่ความเข้าใจในลักษณะนิสัยของเด็ก ขั้นเบื้องต้นสามารถนำไปใช้ได้ในอนาคต

การประเมิน

ประเมินตนเอง >> มีความตั้งใจในการเรียนและการร่วมทำกิจกรรมต่างๆในชั้นเรียน

ประเมินเพื่อน >> เพื่อนให้ความร่วมมือเมื่อมีการแสดงตัวอย่างเป็นอย่างดีทำให้เห็นภาพ

ประเมินอาจารย์ >> อาจารย์เตรียมการสอนและยกตัวอย่างาถานการต่างๆรวมไปถึงตัวอย่างของเด็กพิเศษและวิธีการรับมือให้นักศึกษาเข้าใจอย่าชัดเจน

E N D





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น