บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2
วันศุกร์ ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2560 เวลา 08:30 - 12:30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
- เด็กที่มีความต้องการพิเศษ หรือภาษาอังกฤษ คือ Children with special need
เด็กที่มีความต้องการพิเศษ มีความหมาย 2 ทาง คือ
- ทางการเพทย์ >> มักจะเรียกเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่า "เด็กพิการ" = เด็กที่มีความผิดปกติ มีความบกพร่อง สูญเสียสมรรถภาพ อาจเป็นความผิด ความบกพร่องทางกาย สติปัญญา และทางจิตใจ
- ทางการศึกษา >> ได้ให้ความหมายเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่าหมายถึง เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะของตนเอง ซึ่งจำเป็นต้องจัดการศึกษาให้ต่างไปจากเด็กปกติด้านเนื้อหา หลักสูตร กระบวนการที่ใช้ และประเมินผล
สรุป เด็กที่ไม่อาจพัฒนาความสามารถได้เท่าที่ควรจากการให้การช่วยเหลือ และการสอนตามปกติ มีสาเหตุจากสภาพความ บกพร่องทางร่างกายสติปัญญา และอารมณ์ จำเป็นต้องได้รับการกระตุ้นช่วยเหลือการบำบัด และฟื้นฟู เป็นการจัดการเรียนการสอนที่เหมาะกับลักษณะและความต้องการของเด็กแต่ละบุคคล
- พฤติกรรมและพัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
- พัฒนาการ >> การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆรวมทั้งตัวบุคคล ทำให้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น
- เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ >> เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน พัฒนาการล่าช้าอาจพบเพียงด้านใดด้านหนึ่งหลายด้านหรือทุกด้าน พัฒนาการที่ล่าช้าด้านหนึ่งอาจจะส่ผลให้พัฒนาการในด้านอื่นๆล่าช้าด้วยก็ได้
- ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการเด็ก
- ปัจจัยทางด้านชีวภาพ
- ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด
- ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด
- ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด
- สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
- พันธุกรรม >> เด็กจะมีพัฒนาการล่าช้ามาตั้งแต่เกิดหรือสังเกตได้ชั่วระยะไม่นานหลังเกิด มักมีลักษณะผิดปกติแต่กำเนิดร่วมด้วย EX เด็กที่เป็นโรคปากแหว่งเพดานโหว่ (Cleft Lip / Cleft Palate) ธาลัสซีเมีย
- โรคของระบบประสาท >> เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการส่วนใหญ่มักจะมีอาการทางระบบประสาทร่วมด้วย ที่ พบบ่อยคืออาการชัก
- การติดเชื้อ >> การติดเชื้อตั้งแต่ในครรภ์มีน้ำหนักตัวตอนแรกเกิดน้อยเด็กมีศีรษะเล็กกว่าปกติอาจมีม้ามโตมีการได้ยินบกพร่องและเป็นต้อกระจก นอกจากนี้การติดเชื้อขั้นรุนแรงหลังจากเกิด EX สมองอักเสบ เยื้อหุ้มสมองอักเสบ
- ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม >> คือ โรคไทรอยในเลือดต่ำ
- ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด >> การเกิดก่อนกำหนด น้ำหนักตัวน้อย และขาดออกซิเจน
- สารเคมี >> Ex สารตะกั่วเป็นสารที่มีผลกระทบต่อเด็กมากเพราะเป็นสารที่มีในร่างกกายเด็กไทยมากที่สุด เมื่อได้รับมากๆ จะทำให้มีอาการซึมเศร้า เคลื่อนไหวช้า ผิวดำหมองคล้ำเป็นจุดๆ มีภาวะตับเป็นพิษ และมีระดับสติปัญญาต่ำ / แอลกอฮอล์ ถามแม่ดื่มแอลกอฮอล์ในขณะที่ตั้งท้อง จะทำให้เด็กมีน้ำหนักแรกเกิดน้อย มีอัตราการเพิ่มน้ำหนักหลังเกิดน้อย มีศีรษะเล็ก พัฒนาการทางสติปัญญามีความบกพร่อง และเด็กจะบกพร่องทางอารมณ์ / นิโคติน >> นิโคตินเป็นสารที่อยู่ในบุหรี่ สารชนิดนี้จะทำให้เด็ก น้ำหนักเด็กแรกเกิดน้อย ขาดสารอาหารในระยะตั้งครรภ์ เพิ่มอัตราการตายในวัยทารก มีสติปัญญาบกพร่อง มีสมาธิสั้น พฤติกรรมก้าวร้าว และมีปัญหาด้านการเข้าสังคม
- การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสมรวมทั้งการขาดสารอาหาร
- สาเหตุอื่นๆ
- อาการของเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
มีพัฒนาการล่าช้าซึ้งอาจจะพบมากกว่า 1 ด้าน ปฏิกิริยาสะท้อน ไม่หายไปแม้จะถึงช่วงอายุที่ควรหายไป
- แนวทางการวินิจฉัยเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
- การซักประวัติ >> เกี่ยวกับ โรคประจำตัวโรคทางพันธุกรม การเจ็บป่วยในครอบครัว ประวัติฝากครรภ์ ประวัติเกี่ยวกับการคลอด พัฒนาการที่ผ่านมา การเล่นตามวัย การช่วยเหลือตนเอง ปัญหาพฤติกรรม และ ประวัติอื่นๆ
- เมื่อซักประวัติแล้วจะสามารถบอกได้ว่า >> ลักษณะพัฒนาการล่าช้าเป็นแบบคงที่ หรือถดถอย เด็กมีระดับพัฒนาการช้าหรือไม่อย่างไร อยู่ในระดับไหน มีข้อบ่งชี้ว่ามีสาเหตุจากโรคพันธุกรรมหรือไม่ สาเหตุจากโรคทางพันธุกรรมหรือไม่ สาเหตุของความบกพร่องทางพัฒนาการนั้นเกิดจากอะไร ขณะนี้เด็กได้รับการช่วยเหลือและฟื้นฟูอย่างไร
- การตรวจร่างกาย >> ตรวจร่างกายทั่วๆไปและการเจริญเติบโต ภาวะตับม้ามโต ผิวหนัง ระบบประสาทและวัดรอบศีรษะด้วยเสอ ดูลักษณะของเด็กที่ถูกทารุณกรรม (child abuse) ระบบการมองเห็นและการได้ยิน
- การสืบค้นนทางห้องปฏิบัติการ
- การประเมินพัฒนาการ >> การประเมินแบบไม่เป็นทางการ
- การประเมินที่ใช้ในเวชปฏิบัติ >> แบบทดสอบ Denver II / Gesell Drawing Test / แบบประเมินพัฒนาการเด็กตามคู่มือส่งเสริมพัฒนาการเด็กอายุแรกเกิด - 5 ปี สถาบันราชานุกูล
..........................................
รูปภาพประกอบการสอน

ลัษณะเด็กที่เป็นธาลัสซีเมีย

Fetal alcohol syndrome (FAS)
ลักษณะเด็กที่ได้รับแอลกอฮอล์ขณะอยู๋ในครรภ์มารดา

ลักษณะเด็กที่เป็นโรคปากแหว่งเพดานโหว่
ปากแหว่งเพดานโหว่ง มี 3 ระดับดังนี้


ปากแหว่งข้างเดียวไม่สมบูรณ์ ระดับที่ 1


ปากแหว่งข้างเดียวสมบูรณ์ ระดับที่ 2


ปากแหว่งสองข้างสมบูรณ์ ระดับที่ 3


กิจกรรม ลองทำแบบทดสอบ ของ Gesell Drawing Test
😚 😚 😚 😚 😚 😚 😚
การนำความรู้มาประยุกต์ใช้
เข้าใจในความหมายของเด็กที่มีความต้องการพิเศษมากขึ้น เข้าใจในสาเหตุความเป็นมา การตรวจสอบวิธีการอาการของเด็ก สามารถนำไปใช้ในอนาคตได้ รู้ลักษณะอาการโรคเมื่อเห็นก็สามารถรู้ในขั้นเบื้องต้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น