วันเสาร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 17


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 17
วันศุกร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2560 เวลา 08:30 -12:30 น.

ความรู้ที่ได้รับ 
  • PECS = โปรแกรมแลกเปลี่ยนภาพเพื่อการสื่อสาร
  • โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล ภาษาอังกฤษคือ Individualized Education Program ตัวย่อคือ IEP 
  • แผน IEP แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอนและการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขา ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก
  • การเขียนแผน IEP คัดแยกเด็กพิเศษ ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ จะทำให้ทราบว่าจะต้องเริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดไหนในทักษะใด เด็กสามารถทำอะไรได้ เด็กไม่สามารถทำอะไรไม่ได้แล้วจึงเขียนแผน
  • IEP ประกอบด้วย ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการเศษอะไรบ้าง การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน เป้าหมายระยะยาวประจำปี ระยะสั้น ระบุวันเดือนปีที่เริ่มทำการสอนและคาดคะเนการสิ้นสุดของแผนวิธีการประเมินผล
  • ประโยชน์ต่อเด็ก ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตน ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสมถ้าเด็กเข้าเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ
  • ประโยชน์ต่อครู เป็นแนวทางจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการของเด็ก เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอนและวิธีการสอนให้เหมาะกับเด็ก ปรับเปลี่ยนได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลงไปเป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียนและการเขียนรายงานพัฒนาการความก้าวหน้าของเด็ก ตรวจสอบประเมินได้เป็นระยะ
  • ปรพโยชน์ต่อผู้ปกครอง ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคลเพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุดตามศักยภาพ ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกอย่างไร เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็กมีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่อง และใกล้ชิดระหว่างบ้านกับโรงเรียน
  • ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคล 
  • การกำหนดจุดมุ่งมา ระยะยาว ระยะสั้น
  1. การรวบรวมข้อมูล >> รายงานทางการแพทย์ รายงานการประเมินด้านต่างๆ บันทึกจากผู้ปกครอง 
  2. การจัดทำแผน >> ประชุมผู็เกี่ยวข้องกำหนดจุดหมายโปรแกรมกิจกรรม ต้องได้รับการรับรองแผน
  3. การใช้แผน >> ครูใช้แผนระยพสั้น จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม แยะย่อยข้อนตอนให้เหมาะจัดเตนียมสื่อ สังเกตและรวมข้อมุล ขั้นตอนพัฒนาการของเด็กปกติ ตัวชี้วัดพื้อฐานที่เกี่ยวกับปัญหาของพัฒนาการเด็กอิทธิพลของสิ่งแวดล้อมของเด็กและผู้ใหญ่ที่มีผลต่อการแสดงออกของเด็ก
  4. การประเมินผล >> จะประเมินภาคเรียนละครั้งหรือย่อยกว่านั้น กำหนดวิธีการและเกณฑ์วัด การประเมินทักษะอาจจะใช้วิธีและเกณฑ์ที่ต้องกัน

>>>>>>>>>>>>><<<<<<<<<<<<<




อาจารย์จำลองสถานการ การเข้าหาเด็กพิเศษ

💛💛💛💛💛💛💛💛💛💛💛💛💛💛💛💛💛💛💛💛💛

การนำมาประยุกต์ใช้
ได้รู้จักการเขียนแผน IEP รู้ถึงความหมาย  ทำให้ในอนาคตเราอาจจะทำแผน IEP ขึ้นมาเพื่อสอนเด็กพิเศษของเราได้ รู้วิธีการทำงานเข้าหาเด็กพิเศษ เราจะได้เข้าหาเด็กได้อย่าถูกวิธี

การประเมิน

ประเมินตนเอง >> ตั้งใจเรียนมีการจดบันทึกในการเรียน
ประเมินเพื่อน >> เพื่อนตั้งใจเรียน
ประเมินอาจารย์ >> อาจารย์เตรียมการสอนเป็นอย่างดี มีการสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม และการแสดงตัวอย่างให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น ในเนื้อหาและสถานการต่างๆ

...............................................................................

E      N        D


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น